เรื่องสำคัญที่หนังสือ OOP ทั่วไปไม่ได้สอน

ดัดแปลงจาก Facebook โพสนี้ https://www.facebook.com/nuttanart/posts/10154374407186081

ซึ่งเป็นโพสต่อเนื่องจากโพสแนะนำหนังสือ 99 Bottles of OOP อันนี้ https://www.facebook.com/nuttanart/posts/10154374324641081

ถึงแม้ผมจะเชียร์หนังสือ 99 Bottles of OOP อย่างไร ผมยังรู้สึกว่ายังมีปัญหาสำคัญมากๆ อันหนึ่งที่ทำให้โค้ดเราเน่าและหนังสือเล่มนี้คงจะไม่ได้พูดถึง หนังสือเล่มอื่นๆที่ผมเคยได้อ่านมาก็ไม่ได้สอน คือ การอยู่ร่วมกันระหว่าง OO กับสิ่งเหล่านี้
– การเชื่อมต่อ database
– การทำ external call
– logging
– อ่าน/เขียนไฟล์
– UI
– ฯลฯ

อาจจะมีแนวคิด Clean Architecture ที่พูดถึงอยู่บ้าง เพียงแต่ว่างบางครั้งเราไปโฟกัสที่ตัว pattern และแต่ละ component มากเกินไปจนลืมว่าจริงๆ แล้วต้นเหตุของปัญหาของเราคืออะไร

ผมคิดว่าตราบใดที่สิ่งเหล่านี้ยังปะปนกันอยู่ในโค้ดของเราอยู่ เราจะรู้สึกว่าสิ่งที่หนังสือสอนเขียนโค้ดดีๆ เค้าสอนเนี้ย มันทำไม่เห็นจะทำได้จริงเลย

บางคนอาจจะคิดในใจว่า นี่มัน side-effects นี่หว่า ใช่แล้วครับ ผมคิดว่าอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เราเขียนโค้ด OO ได้ดี ดันเป็นสิ่งที่ OO ไม่ได้สอน แต่มันอยู่ในแนวคิด functional programming ถ้ารู้ว่าจะจัดสิ่งเหล่านี้ให้อยู่ถูกที่ถูกทางได้อย่างไร มันจะทำให้เราจะมีพื้นที่ให้จัดโค้ด OO ให้ดีได้

ลองไปศึกษาเรื่อง side-effects ดูนะครับ แล้วจะพบว่าหลายๆ ปัญหาที่เราเจอกันอยู่ สาเหตุเกิดจากพวกมันนี่แหละ

Update: talk นี้อธิบายเพิ่มเติมได้ดีว่า side-effects คืออะไร และมันสำคัญอย่างไร

Leave a Reply

