คุณพร้อมจะสู้กับความยากลำบากใดในชีวิต

ผมมักจะถามคนที่มาเล่าให้ฟังว่าไม่รู้จะทำอะไรดี ชีวิตยังไม่มีจุดหมาย ไม่มีสิ่งที่อยากทำ ว่า แล้วชอบทำอะไร อยากเห็นตัวเองในอนาคตเป็นอย่างไรหละ หลายๆครั้ง ผมได้คำตอบว่า ชอบอยู่เฉยๆ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านการ์ตูน ไปเที่ยว เมื่อได้รับคำตอบลักษณะนี้ผมไม่สามารถเสนอแนะอะไรต่อได้

ผมมีโอกาสได้อ่าน  blog The Most Important Question in Your Life เค้าเสนอแนวคิดว่า แทนที่จะถามคำถามว่าอยากมีชีวิตอย่างไร ให้ถามว่าพร้อมที่จะเหนื่อย พร้อมที่จะลำบากกับสิ่งใด สิ่งใดที่เราอยากได้แต่เราไม่พร้อมที่จะลำบากเพื่อแลกมันมาถือว่าไม่มีความหมาย ความยากลำบากที่เราพร้อมจะเผชิญเหล่านั้นจะเป็นหนทางสู่ความสำเร็จ

อยากให้อ่าน blog นี้กันเอง ผมรู้สึกว่าอธิบายได้ไม่ดีเท่าเค้า แล้วลองนำมาคิดกับตัวเองดู

ขอยกตัวอย่างตัวเอง ผมอยากเป็น backend programmer เก่งๆ แต่ผมไม่เคยพยายามศึกษาในเรื่องที่ไม่รู้และไม่ถนัด ทั้งการศึกษา algorithm, data structure เพิ่มเติม ไม่เคยขุดไม่เคยลองเขียน OS, compiler, data structure แล้วผมจะเป็น backend programmer ที่เก่งได้อย่างไร หรือจริงๆแล้วผมก็ไม่ได้อยากเป็น เพราะผมไม่เคยใช้เวลาของผมลงไปสู้กับมัน

ได้ยินเรื่องนี้มาจาก Ben Orenstein ในช่วงท้ายบทสัมภาษณ์ของเค้าที่ The Cognicast EP 075

Leave a Reply

