ช่องน้อยที่ไม่พอตัว

ในฐานะโปรแกรมเมอร์ที่ถึงแม้จะไม่ค่อยเก่ง แต่ความบ้าเขียนโปรแกรมไม่น่าจะแพ้ใครคนหนึ่ง ผมเคยมีความคิดว่าผมอยากตัดช่องน้องแต่พอตัว อยากเป็นโปรแกรมเมอร์ที่เขียนโปรแกรมอย่างเดียว ฝ่ายอื่นอยากได้อะไรให้บอกมา เราจะจัดให้ตามนั้น ใครจะไปฆ่าฟันสู้รบปรบเถียงอะไรกันเรื่องฟีเจอร์ที่ต้องการ ก็ไปฆ่าฟันกันให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็บอกเรามาละกันว่าสรุปว่าอย่างไร ความสำเร็จของเราวัดได้ด้วยการทำสิ่งที่เค้าต้องการออกมาอย่างมีคุณภาพและทันเวลา แต่แล้ววันนี้ผมกลับพบว่าช่องน้อยช่องนั้นมันเล็กเกินไป ไม่เพียงพอแม้กระทั่งจะให้ผมอยู่อย่างมีความสุขเสียแล้ว

คุณเคยคิดแบบนี้ระหว่างพัฒนาโปรแกรมอะไรซักอย่างไหม

  1. จะเอาไปทำไมว่ะ ไม่เห็นมีประโยชน์
  2. ทำไมอยากได้อะไรยุ่งยากจัง มันซับซ้อนเกินไปหรือเปล่า ทำง่ายๆไม่ได้หรือไง
  3. โอ๊ย ขอมาแบบนี้ระบบที่ช้าอยู่แล้วมันก็ยิ่งช้าไปอีกสิ
  4. ฯลฯ

ถ้าคุณสังเกตความรู้สึกข้างต้นนี้ดีๆ จะพบว่าเป็นการคิดในลักษณะที่อีกฝ่ายหนึ่งผิดทั้งนั้น แต่ความจริงแล้วมันเป็นอย่างนั้นจริงหรือ สิ่งที่ผมพบคือ หลายๆการตัดสินใจที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากฝ่ายอื่นเค้าไม่ได้มีความรู้ด้านเทคนิคอย่างที่เรามี หากเค้าได้รับรู้ถึงข้อจำกัด หรือไอเดียของเราที่จะช่วยให้เค้าแก้ปัญหาตรงจุดนั้นได้ดีกว่า น่าจะทำให้โปรดักออกมาคุณภาพดีขึ้นนะ

ผมมีคติหนึ่งที่ยึดมั่นอยู่ คือ “อะไรที่เรามีโอกาสมีส่วนร่วมในช่วงคิดวางแผน แล้วเราเลือกที่จะไม่ร่วม เราไม่มีสิทธิ์ที่จะคัดค้านผลของการวางแผนที่ออกมา” ความคิดนี้ผมว่ามันค่อนข้างจะคล้ายๆ กับกฎหมายข้อหนึ่ง ที่บอกว่าเราไม่มีสิทธิ์ลงชื่อร่วมแสดงความเห็นทางการเมือง หากเราไม่ได้ไปเลือกตั้งนั่นแหละครับ

ผมอยากให้เหล่าโปรแกรมเมอร์เข้าร่วมประชุมวางแผนครับ แต่การประชุมวางแผนที่ผมพูดถึงนี้ ควรจะเป็นการวางแผนสิ่งเล็กๆ ที่กำลังจะเริ่มทำ ไม่ใช่ประชุมวางแผนระดับไตรมาสหรือระดับปีนะครับ อันนั้นไม่มีประโยชน์มันวางกันไกลเกินไป มันลงรายละเอียดไม่ได้ ประชุมในสิ่งเล็กๆ ที่กำลังเริ่มคิดจะทำกันนั้นแหละ เช่น ฟีเจอร์หนึ่งๆที่กำลังจะเติมเข้าไปให้กับระบบ ซึ่งการเข้าร่วมประชุมของโปรแกรมเมอร์นี้มันอาจจะยากหน่อยสำหรับบริษัทใหญ่หรือระบบงานที่วางแผนแบบครั้งเดียวแล้วไปทำกันหลายๆ เดือน แต่สำหรับบริษัทเล็ก(ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นส่วนมาก)เราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ครับ บริษัทไหนที่ส่งหัวหน้าทีมเข้าไปแล้ว ก็อยากให้ผลัดเปลี่ยนส่งลูกทีมเข้าไปบ้าง โดยเฉพาะคนที่จะรับหน้าที่ทำตรงนั้นจริงๆ ควรได้เข้าร่วม

สิ่งที่ควรทำเมื่อเข้าร่วมประชุม

  1. เตรียมศึกษาสิ่งที่จะประชุมไปก่อน จะได้เห็นภาพและตอบปัญหาได้
  2. พยายามควบคุมการประชุมให้อยู่ในประเด็น ต้องรู้ว่ามาคุยกันเรื่องอะไรครับ อย่าให้ออกทะเลกันมาก เสียเวลาเปล่า
  3. แสดงความคิดเห็นในด้านเทคนิค เช่น ความยากง่าย ผลกระทบต่อระบบ
  4. รับฟังความเห็นฝ่ายอื่น ให้เกียรติเค้าเพราะในฐานะที่เค้ามีการติดต่อกับผู้ใช้งานหรือลูกค้ามากกว่าเรา
  5. วิเคราะห์สิ่งที่กำลังจะตัดสินใจทำ ว่ามันแก้ปัญหาตรงความต้องการจริงหรือเปล่า มันแก้ปัญหาแบบขี่ช้างจับตั๊กแตนหรือเปล่า มีวิธีการที่ง่ายกว่าแต่แก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่าหรือเปล่า

สิ่งที่จะได้รับเมื่อเราเริ่มเข้าร่วมประชุม

  1. ความรู้สึกสนุกมากขึ้นกับสิ่งที่จะทำ เพราะเราเห็นความสำคัญและที่มาของมัน
  2. สิ่งที่จะทำผ่านมาคัดกรองปัญหาด้านเทคนิคเบื้องต้นมาแล้ว ทำให้ระหว่างการพัฒนาปัญหาจะลดลง
  3. ลดช่องว่างการสื่อสารระหว่างเราและฝ่ายอื่นๆ ต่อจากนี้มีอะไรขาดตกบกพร่องจะคุยหาทางแก้ปัญหากันได้ง่ายขึ้น

ปัญหาที่จะพบเมื่อเข้าร่วมประชุม

  1. คิดไม่ทัน บางครั้งก็คิดไม่ทันหรอกครับว่าสิ่งที่จะทำมันอยากแค่ไหน หรือว่ามันมีผลกระทบแค่ไหน
  2. พูดไม่ทัน พอคิดไม่ทันมันก็ส่งผลให้เราพูดไม่ทันแหละครับ
  3. ไม่มีใครฟัง พอมีโอกาสพูดแล้ว ก็รู้สึกว่าส่ิงที่เราพูดไม่มีใครฟังเลย

ทั้งสามสิ่งนี้ต้องใช้การฝึกฝนและประสบการณ์เท่านั้นครับ อย่าคาดหวังว่าเราจะทำได้เพอร์เฟ็คตั้งแต่ต้น แต่ถ้าเราไม่เริ่ม เราก็จะไม่มีวันทำได้

ผมเองจริงๆ ก็ยังไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอะไร ปัญหาที่เขียนมาข้างต้น ก็เป็นสิ่งที่พบมากับตัวและยังแก้ไม่ได้ทั้งนั้น แต่ผมเห็นว่ามันเป็นทางที่ควรจะก้าวต่อไปครับ ช่องน้อยที่เราตัดเพื่อคิดจะอยู่อย่างสบายนั้นจริงๆแล้วมันไม่ได้ทำให้เราสบายเลย ลองออกกำลังเพิ่มขึ้นหน่อย ขยายช่องออกไปหน่อย เราจะได้พบกับช่องใหญ่ที่อยู่กันได้หลายคนอย่างมีความสุขครับ 🙂

Leave a Reply

