โลกสวยด้วยความอยุติธรรม

พอดีน้องหยีโพสลิงค์กระทู้พันทิพย์น่าสนใจอันนึงบน Facebook ที่มีหัวข้อว่า
 ทฤษฏีลูกเป็ดตัวสุดท้าย .. คนโสดควรอ่าน ^____________^
ลองอ่านกันดูเองนะครับ

พอผมอ่านจบ เลื่อนลงไปอ่าน comment ของเพื่อนอรุชแล้วรู้สึกว่าตรงความคิดมาก อรุช บอกว่า

บทความนี้ตรรกะผิดพลาดระดับนึง เอาไว้ใช้ปลอบใจได้เท่านั้น แต่ไม่ควรยึดถือเป็นหลักดำรงชีพบนคาน

ผมคิดว่าอย่างงี้ครับ

ชอบ ความเห็นของอรุชมาก จนแค่กดไลค์ไม่พอ

บทความนี้เป็นการปลอบใจที่ฟังเข้าหู แต่ควรใช้กับคนระดับจะกินยาฆ่าตัวตายเท่านั้น
แนวคิดว่า “สิ่งที่ฉันไม่ได้เป็นสิ่งที่ไม่คู่ควรกับฉัน” มันไม่ใช่วิธีคิดที่ถูกที่ควรเอามาสอนคนเลย

น้องหยีก็มาบอกว่า

ฮ่า ๆ มันก็เป็นแค่คำปลอบใจอ่ะ, อ่านละโลกสวยดีนะ

ผมโพสไปอีกว่า

โลกเราจะสวยตลอดเวลา ถ้าเราเข้าใจความอยุติธรรมของโลกครับ

แล้วน้องบอกว่าไม่เข้าใจ ผมเลยอธิบายเพิ่ม

ก็บนโลกนี้ เราได้อะไรไม่เท่ากันเสมอ การพยายามทำสิ่งใด มากกว่าคนอื่น ก็ไม่ได้มีอะไรการันตีเลยว่าเราจะได้รับผลดีกว่าคนอื่น
แล้วในเมื่อโลกเราเป็นแบบนี้แล้ว ถ้าเรายังมีความสุขอยู่ได้ทั้งๆที่เข้าใจเรื่องนี้อยู่เต็มอก เราจะมีความสุขได้ในทุกสถานการณ์
ไม่ใช่สร้างความสุขส่วนตัวประเดี๋ยวประด๋าวด้วยการยกต้นดีกว่าคนอื่น
อะไรประมาณนี้

แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเชียวอย่าได้คิดว่า ไปใช้ชีวิตเหลวไหลกันเถอะ เพราะยังไงโลกก็ไม่ยุติธรรมอยู่แล้ว ถึงเราจะเหลวไหล แต่เดี๋ยวก็มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับเรา

การเป็นคน ต้องทำความดี ถึงแม้จะไม่ได้อะไรกลับมาครับ
แต่ในขณะเดียวกัน ถึงแม้เราจะได้รับอะไรดีๆ จากการทำความดี ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นผลจากการทำความดีของเราเลย มันก็แค่จังหวะที่โลกอยุติธรรมมาเข้าทางเราเท่านั้น

ผมเชื่อว่า ถ้าเราอยู่ได้ทั้งๆที่ชีวิตมีแต่ความเลวร้าย และทำความดีอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะไม่ได้อะไรกลับมาก็ตาม ชีวิตเราจะมีความสุขโดยไม่มีอะไรมาทำลายได้ครับ

เราจึงควรสอนคนให้อยู่กับความทุกข์ ไม่ใช่หาเรื่องเบี่ยงเบนความทุกข์ครับ (อย่างที่บอกว่า ยกเว้นเคสร้ายแรงจริงๆ บางครั้งก็ต้องใช้วิธีการหลอกบ้าง)

2 thoughts on “โลกสวยด้วยความอยุติธรรม

  1. teerapap.c

    ลึกซึ้ง

    แต่กุอ่านประโยค “สิ่งที่ฉันไม่ได้เป็นสิ่งที่ไม่คู่ควรกับฉัน” กี่รอบก็ไม่เข้าใจว่ะ

    Reply
    1. lift (@sutee_c)

      @teerapap “สิ่งที่ฉันไม่ได้ เป็นสิ่งที่ไม่คู่ควรกับฉัน” เว้นวรรคหน่อยพอเข้าใจขึ้นป่าว

      Reply

Leave a Reply

