เกริ่นกับ Ruby และ Rails สำหรับ blog ถัดไป

พอดีเพื่อนที่บริษัทเก่ากำลังจะเริ่มศึกษา Rails แล้วมาถามข้อมูลเบื้องต้น เลยฉุกคิดได้ว่าน่าจะ blog ไว้หน่อย ไหนๆ ก็อยู่ในจุดที่กำลังจะผ่านช่วง beginner ไต่ leaning curve ไปแล้ว

เริ่มต้น ต้องเข้าใจก่อนว่า Ruby และ Rails มันช้านะครับ เช่น แค่เวลารัน command ต่างๆ จะรู้สึกได้ว่ามันอืดๆ นิดๆ (เทียบกับเวลาใช้พวก shell command) และจะเห็นได้ว่าอยู่อันดับท้ายๆ ของทุกๆ benchmark ถ้าใครรู้สึกไม่โอเคกับตรงนี้ก็เตรียมตัวหา platform อื่นได้เลย น่าจะมีที่ถูกใจกว่า

Web framework แต่ละตัวของแต่ละ platform ไม่ว่าจะเป็น Python, PHP, Java, C# หรือ Javascript หลักๆ มันก็คล้ายๆ กันแหละ แต่ละตัวโดดเด่นตามช่วงเวลา เปลี่ยนแปลงคุณสมบัติ และความนิยม ไปเรื่อยๆ ตามปกติของโลก technology เพราะฉะนั้นอยากเขียนภาษาอะไร หรือมีพันธะบังคับต้องไปเชื่อมต่อกับภาษาไหน ก็เลือกได้ตามสะดวก

ถึงตรงนี้คงเกิดคำขึ้นว่าทำไมผมถึงเลือก platform Ruby มี 2 เหตุผลหลักๆ ครับ

  1. ผมพยายามจะเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ happy ทำให้ผมซื้อแนวคิดของคนสร้างภาษาที่ focus ความ happy ของโปรแกรมเมอร์เลยคิดว่าภาษานี้น่าจะพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกใจ
  2. ผมรู้สึกว่า Ruby เป็น platform ที่คนจาก Agile community สนใจมากที่สุด (ด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่รู้) เป็นผลให้เกิด tools, library หลายๆ อย่างที่ support Agile และ testing เหมาะสำหรับไอ้บ้า test แบบผม จากเหตุผลดังกล่าวผมสังเกตได้ว่า testing tools (สำหรับระดับ developer) ตอนนี้บน Ruby platform จะล้ำๆ platform อื่นอยู่นิดหน่อย

ส่วนเรื่อง performance เป็นประเด็นรองๆ ลงไปสำหรับผม ไว้ถึงวันที่ผมทำระบบที่มีคนเข้าเยอะมากจน server และ topology ที่ผมใช้รับไม่ไหว วันนั้นผมก็คงมาพูดอีกแบบหนึ่ง (แต่ก็ยังแอบคิดว่าถึงวันนั้น ผมคงแก้ที่ persistent layer ก่อนอยู่ดี)

โอเค เกริ่นพอละ พบกับ blog การเริ่มต้นศึกษา Ruby และ Rails ฉบับผมได้เลยครับ

Leave a Reply

