กำลังจะเริ่มอ่านหนังสือเล่มนึง

ผมกำลังจะเริ่มอ่านหนังสือเล่มนี้ The Passionate Programmer (2nd edition): Creating a Remarkable Career in Software Development พอดีอ่านคำนำแล้ว รู้สึกโดนใจ

ในคำนำของหนังสือเล่มนี้ กล่าวถึงการทำงานให้มีความสุข เพราะเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีงานเป็นส่วนหลักในชีิวิตของเรา ซึ่งตรงกับสิ่งที่ผมคิดมาตลอดช่วง 2-3 ปีหลังมานี้

ถ้าถามผมว่าสิ่งสำคัญที่เราควรทำก่อนเรียนจบมหาวิทยาลัยคืออะไร ผมจะตอบว่า หาสิ่งที่อยากทำ สิ่งที่เรามีความสุขที่จะทำ (แน่นอนต้องมีรายได้ด้วยนะ) แล้วเมื่อเรียนจบมาแล้วไปทำงาน คุณจะเหมือนกับได้ของขวัญอยู่ตลอดเวลา เพราะจะมีความสุขอยู่ตลอดเวลา ระดับการบ่นว่าเหนื่อยจากการทำงานจะแตกต่างจากเพื่อนๆ คนอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำในสิ่งที่ชอบอย่างชัดเจน

หนังสือเล่มนี้มีตัวอย่างให้อ่านด้วย ผมเลยแปลส่วนของคำนำ (ตั้งแต่หน้าที่ 4 ย่อหน้าที่ 2 ของไฟล์นี้ ถึงหน้าที่ 5 ย่อหน้าที่ 3) ไว้ให้ลองอ่านกันว่าคุณจะคิดแบบเดียวกับผมหรือเปล่า ถ้าอ่านแล้วงงๆ แนะนำให้อ่านต้นฉบับนะครับ บางส่วนตอนแปลก็รู้สึกไม่มั่นใจว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า

คนจำนวนมากใช้เวลาที่ตื่นนอนของชีวิตในช่วงผู้ใหญ่ไปกับการทำงานมากกว่าสิ่งอื่นใด จากการสำรวจในปี ค.ศ. 2006 โดย U.S. Bureau of Labor Statistics พบว่าครึ่งหนึ่งของเวลาตื่นของชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยถูกใช้ไปในการทำงาน การพักผ่อนและออกกำลังกายนั้นเพียงแค่ 15% นี่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่างานแทบจะเป็นชีวิตของพวกเรา

ถ้าชีวิตถูกใช้ไปในการทำงานแล้ว การมีความรักให้กับงานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะแสดงว่าเรารักชีวิตของเรา งานที่เต็มไปด้วยความท้าทาย แรงกระตุ้น และรางวัล เป็นสิ่งที่ทำให้คุณอยากตื่นเช้า มากกว่างานที่น่าเบื่อทั่วๆไป ถ้าหากคุณสามารถทำงานได้ดี นั่นหมายความว่าคุณใช้ 50% ของเวลาชีวิตได้อย่างมีประโยชน์ ในทางกลับกันถ้าคุณทำงานได้ไม่ดีหมายความว่า เวลาส่วนมากในชีวิตของคุณถูกใช้ไปกับความรู้สึกผิด รู้สึกไม่ได้ทำเต็มที่เต็มความสามารถ

จริงๆ แล้วพวกเราอยากมีความสุข โดยเราจะตั้งเป้าไว้ว่าเมื่อเราได้รับสิ่งจำเป็นพื้นฐานในชีิวิต เช่น อาหารและที่อยู่อาศัยแล้ว เราจะเริ่มต้นหาความสุขหลังจากนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรามักไปไม่ถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้

“ฉันจะมีความสุขกว่านี้ถ้าฉันมีเงินมากกว่านี้” “ผมจะมีความสุขมากกว่านี้ หากมีคนเห็นประโยชน์จากสิ่งที่ผมทำ” “ฉันจะมีความสุขกว่านี้ถ้าฉันได้รับการเลื่อนตำแหน่งหรือโ่ด่งดัง” มันจะเป็นไปได้มั้ยที่เราจะมีความสุขมาก ถึงแม้ว่าจะจน และไม่ได้ทำงานที่วิเศษอะไรแต่ ถ้าหากเป็นไปได้ เราควรหางานที่ได้รับรายได้สูงขึ้น หรือว่าหางานใหม่แปลงานใหม่ที่ดีกว่าเดิมจริงๆ หรอ

อาจจะไม่นะ ถ้าเราตั้งเป้าหมายไว้ที่ความสุขเป็นหลัก เราจะสามารถตัดสินใจในการทำอะไรสั้นๆ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้ง่าย เงินเดือนสูงอาจนำไปสู่ความสุข แต่ถ้าคุณลืมเป้าหมายความสุขที่ตั้งไว้ คุณอาจจะพบว่าคุณมุ่งไปหาเงินเดือนสูงๆ โดยแลกด้วยความสุขในชีิวิตของคุณก็ได้ อาจจะฟังดูตลกนะ แต่ผมเป็นแบบนั้นมาก่อน คุณก็อาจจะเป็นแบบนี้ก็ได้ ลองคิดดู

3 thoughts on “กำลังจะเริ่มอ่านหนังสือเล่มนึง

Leave a Reply

