ผมกับศาสนาพุทธ

ผมนับถือศาสนาพุทธครับ แต่เริ่มเดิมทีก็นับถือตามพ่อแม่ ตามโรงเรียน แต่วันนี้ผมจะมาบอกว่าตอนนี้ผมนับถือศาสนาพุทธด้วยความคิดของผมเองครับ

จากที่จำความได้ ผมเริ่มประทับใจในศาสนาพุทธในคาบเรียนวิชาจริยศึกษาตอนชั้นป. 6 ตอนนั้นคุณครูสอนเรื่อง อริยสัจ 4 และได้มีโจทย์เป็นความทุกข์ของคนเราในสถานการณ์ต่างๆ ให้พวกผมลองแก้ไขด้วยอริยสัจ 4 ดู ปรากฎณ์ว่าทุกความทุกข์ในความคิดของผมตอนนั้น ถูกแก้ไขได้ด้วยอริยสัจ 4 ทั้งหมด ผมไม่สามารถหาข้อโต้แย้งได้เลย ถ้าผมจำไม่ผิดจุดนี้เป็นจุดเริ่มต้นให้ผมศรัทธาในพระพุทธศาสนาจริงๆ

แต่ผมเป็นพุทธศาสนิกชนที่แปลกหน่อย ผมไม่ชอบไปวัด ผมไม่ชอบตักบาตร ผมไม่ชอบเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วต้องไปวัดประจำจังหวัด ผมไม่ชอบธูป ผมไม่ค่อยทำบุญ และจำไม่ได้แล้วว่า สวดมนต์และน่ังสมาธิครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับรูปแบบการทำบุญในหลายๆ แบบที่คนทั่วไปทำกันอยู่ แต่ผมเข้าใจครับว่าศาสนาก็เป็นองค์กรหนึ่ง ถ้าอยากให้คงอยู่ได้ ก็ต้องมีรายได้หล่อเลี้ยง

ส่วนตัวของผมนั้นสิ่งหลักที่ได้จากศาสนาพุทธคือ ความสุขที่ยั่งยืน ทำอย่างไรให้ตัวเรายังเป็นสุขอยู่ได้ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการใดก็ตาม

จริงๆแล้วในปัจจุบันนี้ก็มีหลายๆ เรื่องที่ผมเห็นมันทำให้เกิดทุกข์ในใจผม และผมก็ไม่สามารถดับมันได้ เพราะผมยังยึดติดกับมันอยู่ แต่อย่างน้อยผมก็เห็นว่ามันเกิด อย่างน้อยผมก็ไม่ได้ไปโทษคนอื่นหรือสิ่งรอบข้าง ว่าทำไมสิ่งร้ายๆ เหล่านี้จึงเกิดกับเรา

พุทธศาสนาสอนให้ผมเข้าใจว่า ผมต้องยอบรับความทุกข์นี้ เนื่องจากผมเลือกที่จะยึดติดเอง ถ้าไม่อยากทุกข์แล้ว ก็เลิกยึดติดกับมันสิ ทำได้มั้ยหละ หลายเรื่องผมทำไม่ได้ครับ แต่ผมก็พอใจกับความทุกข์และความสุขที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของผม ทำให้ผมคิดว่าผมอยู่กับสิ่งเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

ผมไม่รู้หรอกครับ ว่าพระพุทธเจ้ามีจริงมั้ย เรื่องเล่าสมัยพุทธกาลต่างๆ (ที่หลายๆ เรื่องก็สนุกดี เรียนไปรู้สึกเหมือนดูการ์ตูนอยู่บ้าน) มันเป็นเรื่องจริง หรือมีใครแต่งขึ้นเมื่อใด แต่ผมอยากจะขอขอบคุณครับ ขอบคุณศาสนาพุทธหรือใครคนที่แต่งเรื่องนี้ขึ้นครับ คำสอนของศาสนาพุทธนี้เป็นส่วนใหญ่ๆ ส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมเป็นผมอย่างทุกวันนี้

7 thoughts on “ผมกับศาสนาพุทธ

  1. Au+

    พี่แทป เคยฟังธรรมะของหลวงพ่อปราโมทย์หรือหลวงพ่อทูลหรือครูบาอาจารย์ต่างๆ บ้างมั้ยครับ อาจจะช่วยทำให้ยิ่งศรัทธาเพิ่มขึ้นไปอีกโข

    Reply
  2. Tap Post author

    ทำไมไม่มีปุ่มให้ reply อู๋แล้ว

    คิดว่าเอามาตอนนี้ก็ยังไม่ได้ฟังอะ ไว้ช่วงทุกข์จะไปถามหามาฟังนะ

    Reply
    1. Au+

      ครับ แล้วพี่อาจจะฟังตลอดเลยก็ได้นะ เพราะว่ามันทุกข์ตลอดน่ะแหละ แต่เราไม่ได้สังเกตเท่านั้นเอง ^^

      Reply
      1. Tap Post author

        ถ้าทุกข์แล้วไม่รู้สึก พี่ก็โอเคนะ ยอมรับได้

Leave a Reply

