คนดี?

จาก โพส Facebook ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง (สูงแล้วจริงๆนะ) ของผม (ขอบคุณอรุชที่ช่วยแก้คำผิด)

คนที่น้อยใจว่า เพราะคนเราชอบมองคนแต่ที่หน้าตา ไม่มองที่จิตใจ จึงไม่มีใครมาสนใจ เค้ารู้ได้ไงว่าจิตใจเค้าดีกว่าคนอื่น

ขอนำมาขยายความหน่อย

จริงๆ แล้วผมว่าเราทุกคนต่างรู้กันดีว่า ความดี/เลว เป็นสิ่งที่สมมติขึ้น เพียงแค่เราอาจจะลืมไป ความดี/เลว มันเกิดจากความชอบ/ไม่ชอบ สิ่งใดๆ ร่วมกันของคนกลุ่มหนึ่ง ทำให้มันเกิดสิ่งที่เรียกว่า ความดี/เลว ขึ้น

เมื่อเราไม่เข้าใจถึงที่มาของมัน ปัญหาจึงเกิดขึ้น เพราะคนเราทุกคนต่างประพฤติตัวเป็นคนดีในมุมมองของตัวเองเสมอ แม้ว่าบางครั้งปากเราจะบอกว่าสิ่งที่เราทำมันไม่ดี แต่ถ้าเราตัดสินใจทำแสดงว่าใจเราบอกว่ามันดี

เราไม่ผิดที่เราจะพูดว่าคนนั้นดี คนนั้นเลว จากความรู้สึกของเรา เพราะทุกคนก็ทำแบบนี้ แต่คนที่ไม่เห็นด้วยกับเราก็ไม่ผิดเช่นกัน ความขัดแย้งก็มีสาเหตุแค่จากความชอบไม่ตรงกัน

และก็ไม่แปลกที่การเป็นคนดีทำให้เราไม่สมหวังในความรัก เพราะการเป็นคนดี คือ การทำให้ตัวเราชอบ ไม่ได้ทำให้คนอื่นชอบซักหน่อย

จงเป็นคนที่เค้าชอบ ไม่ใช่เป็นคนดี หรือหา/รอคนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน ครับ

Leave a Reply

