Idol ที่สัมผัสได้

ถ้าพูดถึง Idol ในวงการคอมพิวเตอร์ของผมนั้น มีมากมาย ไล่ไปตั้งแต่

  • Larry Page Sergey Brin แห่ง Google
  • Mark Zuckerberg แห่ง Facebook
  • James Gosling คนเขียน Java
  • Josh Bloch คนเขียน Java Collection Framework
  • Martin Fowler เจ้าของ ผู้รวบรวม และเผยแพร่ แนวคิดมากมายของ Agile
  • Kent Beck คนเขียน JUnit และหนังสือ TDD เล่มดังสุด
  • Robert C. Martin คนเขียน Clean Code และกำลังหลักใน SW craftsmanship movement
  • Michael Feathers คนเขียน Working with Legacy code ที่ยังไม่เคยได้อ่าน แต่ก็รับรู้ได้ถึงพลัง
  • Yukihiro Matsumoto คนเขียน Ruby
  • Martin Odersky คนเขียน Scala
  • Linus Torvalds แห่ง Linux
  • Mark Shuttleworth แห่ง Ubuntu

แต่คนเหล่านี้อยู่ไกลตัว วันนี้ผมจะมาเล่าถึง Idol ในวงการคอมพิวเตอร์ของผม ที่อยู่ใกล้ตัว และผมสามารถสัมผัสได้ คือ พี่ป๊อก @pphetra ครับ

บล๊อกนี้ เกิดจากที่ผมสังเกตตัวเองแล้วพบว่า ณ วันนี้ ศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์ที่ผมสนใจอยู่ จำนวนมากเป็นสิ่งที่พี่ป๊อกกล่าวถึงและสนใจมาก่อน 

ผมได้มีโอกาสไปฝึกงานกับบริษัทของพี่ป๊อก ย้อนหลังไปประมาณ 3 ปีกว่า เป็นระยะเวลาประมาณ 2 – 3 เดือน เป็นช่วงเวลาที่ผม ยังอยู่ในกะลาใบเล็กอยู่ (ตอนนี้อยู่กะลาใบใหญ่ขึ้น) สิ่งต่างๆ ที่ผมได้ซึมซับมาจากพี่ป๊อกมีประมาณนี้

  • ความรู้ด้านเทคนิค อันนี้แน่นอนผมได้รับอย่างเต็มที่ตลอดที่เวลาจะเอื้ออำนวย ผมยังจำได้ว่า วันนั้นผมเป็นคนแรกๆ ของประเทศไทยที่ได้ใช้ Git
  • เขียนคนเดียวไม่สนุกหรอก ผมได้รู้ว่าเขียนโปรแกรมต้องมี community วันนี้ผมพยายามเข้าร่วม community ทุกประเภท การไปพบประเจอผู้คน ทำให้เราได้อะไรหลายๆ อย่างมากมาย อย่างรวดเร็ว ทั้งเทคนิค ประสบการณ์ รู้จักประเภทของคน และอื่นๆ อีกมากมาย
  • ความใส่ใจครอบครัว เรื่องนี้ผมเล่าให้คนอื่นๆ ฟังบ่อย ว่าผมประทับใจมาก ตอนที่ไปฝึกงาน แล้วเห็นลูกพี่ป๊อกนอนตัก ในขณะที่พี่เขียนโปรแกรมไปด้วย
  • ความมั่นใจในอาชีพ อาชีพเขียนโปรแกรมก็หาเลี้ยงครอบครัวให้สุขสบายได้ ไม่ต้องก้าวไปเป็นผู้จัดการ ผู้บริหาร เจ้าของ หรือเป็นอาชีพที่นิยมอื่นๆ
  • มุมมองต่อโลก Open source และการ contribute
  • Unix like shell user ตั้งแต่กลับจากฝึกงาน เครื่องผมก็ไม่เคยมี Windows อีกเลย (ถ้าไม่จำเป็นต่องาน สุดๆ)
  • การใฝ่หาความรู้ กล้าที่จะลองสิ่งใหม่ๆ และความสนุกในการเขียนโปรแกรม อันนี้ได้จากพี่ป๊อกมาเต็มๆ

หากที่ผ่านมาผมเคยทำอะไรให้พี่ไม่พอใจก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

วันนี้ผมอาจจะยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ แต่ผมพอใจ มั่นใจในชีวิต และทางที่ผมเลือกเดิน สิ่งที่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายคนค้นหากันอยู่ แต่ผมเจอมันแล้ว อาชีพที่ผมรักและมีความสุขที่จะทำไปตลอดชีวิต

พี่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตผมมาทางนี้ครับ ขอบคุณครับ

 

One thought on “Idol ที่สัมผัสได้

Leave a Reply

