แบ่งแยก

ระหว่างเล่นเกมส์เพลินๆ สมองก็คิดอะไรไปเรื่อย อยู่ดีๆ ก็ตกตะกอนเรื่องๆ นึงขึ้นมา พึมพัมไปแล้วทาง twitter แต่ก็อยากเก็บเอาไว้เหมือนกัน จึงขอเรียบเรียงใหม่ ณ ที่นี้

ผมมีความรู้สึกว่าคนไทยเราอ่อนไหวต่อเรื่องการแบ่งแยกทางศาสนามาก ทุกๆคนจะมีความคิดในหัวอยู่เสมอว่า ห้ามเหยียดศาสนาอื่น ต้องเข้าใจความแตกต่างทางศาสนา แต่กลับกลายเป็นว่าเราไปแบ่งแยก เหยียดหยันกันในเรื่องอื่น โดยไม่รู้ตัวแทน เช่น เรื่อง ฐานะ การศึกษา

แล้วทำไมถึงเกิดเหตุการอย่างนี้ขึ้นได้หละ?

โดยทั่วไปแล้ว คนไทยก็มีความคิดว่าการดูถูกเหยียดหยามคนอื่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่อนุโลมให้เหยียดหยามได้ ในบางกรณี เช่น คนเหล่านั้นเป็นศัตรู คนเหล่านั้นมีความคิดไม่ตรงกับตนอย่างมาก ฯลฯ และสิ่งที่สอนให้เราเป็นเช่นนี้ ก็คือ การศึกษา และสังคมของเรานี่หละครับ

การศึกษาและสังคมเรา
บอกว่าเราต้องอยู่ร่วมกับศาสนาอื่นได้
ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะนับถือศาสนาต่างกัน ประเทศไทยเป็นประเทศที่ยอมรับทุกศาสนา จิตสำนึกเราจึงพยายามทำความเข้าใจกับความแตกต่าง ไม่เหยียดหยาม ไม่แบ่งแยก

แต่การศึกษาและสังคมของเรา กลับไม่ได้สอนการอยู่ร่วมกับคนที่มีฐานะด้อยกว่า หรือคนที่การศึกษาต่ำกว่า อย่างรู้สึกเท่าเทียม กลับส่งเสริมให้เกิดความแตกแยกด้วยการบอกว่า การไม่ได้รับการศึกษา ถือเป็นสิ่งที่ผิด

จริงๆแล้ว การได้รับการศึกษาเป็นสิ่งที่ควรได้รับครับ แต่การที่สังคมบอกว่าการไม่ได้รับการศึกษา ถือเป็นสิ่งที่ผิดนี้ กลับส่งผลที่คงไม่ได้คาดคิดว่า เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการแบ่งแยก เกิดความรู้สึกว่าเราทำสิ่งที่ควร แต่อีกฝ่ายไม่ได้ทำสิ่งที่ควร เพราะฉะนั้นเราถูก เหตุผลใดๆ ที่ตรงกับที่เราศึกษามา ถือเป็นสิ่งที่ถูก เหตุผลฝ่ายตรงข้ามที่ขัดแย้ง ถือว่าผิด เหตุผลของคนไร้การศึกษา ไม่ถือว่าเป็นเหตุผล เกิดการเหยียดหยามในความเป็นคนของอีกฝ่ายโดยไม่รู้ตัว

คนเราทุกคนต่างพยายามทำให้เกิดสิ่งดีๆ ขึ้นกับตัวทั้งนั้น ถึงแม้การพยายามนั้นอาจจะเป็นการเดินที่ผิดทาง หรือถูกทาง เราก็ยังคงพยายามกันต่อไปในทางนั้นๆ ตราบเท่าที่เรายังคิดวิธีที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับเวลานั้นๆ ของตนได้อยู่

การแบ่งแยก เหยียดหยัน ที่น่ากลัวที่สุด คือ การแบ่งแยก เหยียดหยันโดยไม่รู้ตัวนี่หละครับ

ลองมองด้วยความเข้าใจ ว่าความขัดแย้ง เกิดจากความต้องการที่ไม่ตรงกัน เรื่องอื่นๆ เป็นแค่เกราะที่สร้างขึ้นมาเพื่อสร้างกระแสบางอย่าง เพื่อไปถึงความต้องการนั้นๆ ถ้าเข้าใจ ยอมรับได้ อยู่กับมันได้ ผมว่าน่าจะรู้สึกว่าอะไรๆ เบาลงเยอะเลย

2 thoughts on “แบ่งแยก

  1. Aruj

    อ่านจบแล้ว คิดว่ามีอะไรอยากพูดถึงเหมือนกัน แต่คงต้องเป็นแบบ Blog Response กันเลย เพราะท่าทางจะยาวเหมือนกันมีทั้งส่วนที่คิดเหมือนและคิดไม่เหมือนนะ 555

    Reply

Leave a Reply

