ความฝันในตอนนี้

ตอนนี้ เพื่อนรุ่นๆ เดียวกัน เกือบจะ 100% ที่เกี่ยวข้องอยู่กับการเรียนต่อ ไม่ว่าจะเป็นกำลังเรียนต่ออยู่ กำลังรอจะไปเรียนต่อ กำลังสมัครเรียนต่อ กำลังตัดสินใจว่าจะเรียนต่อดีมั้ย หรือกำลังไม่แน่ใจว่าที่ไม่เรียนต่อคิดถูกหรือเปล่า

ส่วนตัวผมยังไม่มี plan จริงๆจังที่จะเรียนต่อ ตั้งใจไว้แค่ว่าจะเรียนต่อเมื่อเจอสิ่งที่อยากเรียน ไม่อยากต้องไปเสียเวลาชีวิตที่มีไม่เยอะ กับการต้องไปพยายามรู้ในสิ่งที่ ไม่อยาก ไม่ชอบ ไม่สนุก ที่จะรู้อีกแล้ว แต่ก็ไม่รู้จะทนได้นานแค่ไหน เพราะแรงกดดันทั้งภายนอกรอบตัว และภายในมันรุนแรงจริงๆ

สาเหตุแห่งการเรียนต่อ ส่วนมากรอบๆ ตัวผม แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งคนส่วนมากก็มีทั้งสองกลุ่มในตัวเองแหละ

  1. ไล่ตามความฝัน ทั้งในด้านการจะได้ทำตัวให้มีโอกาสได้ถูกโลกตราตรึงจดจำเอาไว้ จากสิ่งที่เราได้สร้างขึ้น ไปจนถึงความฝันส่วนตัวเล็กๆ ที่อยากทำอะไรบางอย่าง
  2. เพื่ออนาคตที่ดีกว่า เกินครึ่งของคนที่ผมรู้จักในชีวิต บอก(ทั้งทางตรงและทางอ้อม)ว่าการเรียนจบแค่ป.ตรี และเป็นพนักงานบริษัท ไม่เพียงพอที่จะทำให้ผมมีรายได้ ดูแลครอบครัวต่อไปในอนาคตอย่างปกติได้

ผมเป็นชนชั้นกลางชาวไทยคนนึง ที่อยากจะมีชีวิตที่มีความสุขเหมือนคนทั่วไป มีเงินใช้เพียงพอ ครอบครัวไม่ต้องอดอยาก และไม่ใช่ผมไม่มีความฝัน ไม่ใช่ผมใช้ชีวิตทำงานแต่ละวันอย่างเช้าชามเย็นชาม ผมกำลังไล่ตามความฝันของผมอยู่เหมือนกัน

ความฝันหนึ่งในตอนนี้ของผม อาจจะไม่เคยบอกใครมาก่อน เพราะจริงๆ ตัวเองก็ไม่เคยคิดถึง แต่พอได้ลองคิดถึงแล้ว นี่แหละคือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราพยายามทำอยู่ตอนนี้

ผมอยากเป็นพ่อมดด้านการเขียน การพัฒนาโปรแกรม ทั้งในด้านพละกำลังภายใน และด้านการผสานพลังกับผู้อื่น อยากเนรมิตโปรแกรมที่อยากได้ขึ้นมาได้อย่างใจ ด้วยภาษาอะไรก็ได้ตามที่ใจอยาก ด้วย technology อะไรก็ได้ เป็นโปรแกรมที่มีสามารถแก้บั๊กที่พบได้อย่างรวดเร็ว โดยถูกออกแบบออกมาอย่างสวยงาม เปลี่ยน component อื่นภายหลังได้อย่างใจ มีประสิทธิภาพรับ load การใช้งานได้อย่างไม่มีขีดจำกัด มี source code ที่ใครมาอ่านก็สามารถเข้าใจได้ทันที สามารถเขียนต่อผม นำของผมไปใช้ได้อย่างง่ายดาย ตอบสนองงานที่ต้องการได้อย่างลงตัว และทันเวลาที่กำหนด รวมถึงสามารถถ่ายถอดวิชาให้แก่คนอื่นได้อย่างรวดเร็ว

นี่แหละครับความฝันของผม ซึ่งเท่าที่ผ่านมา ผมไม่เห็นว่ามีหลักสูตรของมหาวิทยาลัยใดสอนสิ่งเหล่านี้กับผม ผมจึงเลือกที่จะไม่เรียนต่อ เลือกที่จะศึกษาด้วยตนเองในเวลาว่าง กับหลายเรื่องที่เป็นความคิดส่วนตัวของแต่ละคน ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ใช้กับเราและงานเราได้บ้าง ใช้ไม่ได้บ้าง แต่ก็เก็บมันเข้าใจคลังความรู้ ทั้งเรื่องที่ใช้ได้และใช้ไม่ได้ ผมก็ได้แอบเอาไปทดลองเวลาทำงานจริงบ้าง เป็นระยะๆ แต่ระวังไม่ให้มีผลเสียกับงานโดยภาพรวม

พูดถึงเรื่องของการทำงาน ผมไม่มีความรู้สึกอยากเลื่อนขั้นในบริษัทเลย เรื่อง career path ผมไม่ได้สนใจเท่าไหร่ ถ้าหากยังคงมีที่ใดที่ให้-เพิ่มรายได้ให้ผมได้ตามที่ผมรู้สึกว่า ผมสามารถพาครอบครัวผมไปรอดได้ และให้โอกาสให้ผมได้ฝึกเวทย์มนต์เหล่านั้นต่อไป ผมก็คงจะทำที่นั่นต่อไป

การเดินทางล่าฝันของผมจะจบเช่นไร ความฝันผมจะเปลี่ยนไปเมื่อไหร่ จะล้มเลิกหรือไม่ อย่างไร ไม่นานพวกคุณคงได้รู้กันครับ

6 thoughts on “ความฝันในตอนนี้

  1. Theeradej

    ยินดีด้วยที่ตามหา Mission ของตัวเองเจอนะครับจะคอยติดตามงานเขียนนะน้อง

    Reply
  2. Nuttanart

    ว่าแต่ No name คุณคือใครเนี้ย ชื่อมันไม่ขึ้น

    Reply
  3. Teerayut

    อ่าน No name แล้ว วาทะเหมือนอรุชยังไงชอบกล

    Reply

Leave a Reply

