23rd years old man

วันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านไปนี้เป็นวันเกิดผมครับ ขอบคุณสำหรับคำอวยพรจากทุกคนนะครับ ส่วนคนที่ไม่ได้ happy birthday ผม ดักคอไว้ก่อนเลยว่า ไม่ต้อง happy birthday ย้อนหลังนะครับ เข้าใจทุกๆ คนครับ แต่เป็นอคติส่วนตัวเล็กน้อย ที่ไม่ชอบให้คนที่ไม่รู้จักเรา หรือจำวันเกิดเราไม่ได้เอง มา happy birthday หนะครับ

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า

เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เล่น twitter ด้วยกันอยู่อาจจะสงสัยว่าผมเพ้ออะไรในเช้าวันนั้น กับบางคนได้อธิบายสาเหตุหลักไปแล้ว เลยจะมาอธิบายเพิ่มเติมครับ ส่วนนึงก็ถือว่าเก็บไว้เป็น diary ชีวิตด้วย สำหรับชายอายุ 23 ปีคนหนึ่งครับ

ข้างล่างนี้คือ tweet ทั้งหมดในช่วงนั้นครับ สำหรับคนที่พลาดไป

เหลือชีวิตอยู่อีก 2/3 (70 ก็ตายได้ละเนาะ)8:37 AM Aug 6th
หึหึ พรุ่งนี้ยังจะมีชีวิตอยู่หรือเปล่ายังไม่รู้เลยยย8:38 AM Aug 6th
ยังไงก็ตาม ผมว่าผมใช้เวลาในทุกๆ วันอย่างคุ้มค่าที่สุดแล้ว ถึงไม่มีวันพรุ่งนี้ก็คงไม่เสียดายอะไร9:10 AM Aug 6th
ชีวิตผมไม่ต้องการอะไรแล้ว ครอบครัวรักกันดี มีสุขภาพดีทุกคน มีงานทำเลี้ยงตัวเองได้ มีข้าวกิน มีคนรู้ใจ อยู่ข้างๆ พอแล้วจริงๆ9:11 AM Aug 6th
เป้าหมายที่เหลืออยู่ก็เพียงแค่ใช้เวลาที่ได้รับมา ทุกๆวันต่อจากนี้ให้คุ้มค่าเท่านั้น9:12 AM Aug 6th
เวลามันหายากนะ เวลามันมีค่ามากนะ9:12 AM Aug 6th
ผมอาจจะไม่ได้เกิดบนครอบครัวที่ร่ำรวย ไม่ได้หน้าตาดี เหมือนจะไม่ค่อยมีโชคอะไรดีๆ เกิดขึ้นกับชีวิต9:16 AM Aug 6th
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมถือว่าผมโชคดีมากๆๆ คือ ผมรู้จักตัวเองเร็ว อยู่ว่าตัวเองอยากทำอะไร รู้ว่าทำอะไรแล้วมีความสุข9:16 AM Aug 6th
แถมยังมีโอกาสได้ทำมันอีกด้วย9:17 AM Aug 6th
บางคนเรียนจบแล้ว ยังไม่รู้แม้กระทั่งว่าตัวเองชอบอะไร9:17 AM Aug 6th
วันนี้คิดอย่างงี้ วันพรุ่งนี้ความคิดคงเปลี่ยนไป ถ้ามีครอบครัวเป็นของตัวเอง ความกดดันในการใช้ชีวิตคงถาโถกลับมาอีกครั้งนึง9:18 AM Aug 6th
แต่วันนี้มีความสุขดีครับ ขอขอบคุณทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้ ที่ทำให้ผมเป็นคนๆ นี้ มีชีวิตอย่างนี้ และสำคัญที่สุด มีวันนี้9:19 AM Aug 6th

ที่จริงแล้วประโยคพวกนี้ ถ้าใครเป็นคนใกล้ตัวผม ก็คงจะได้ยินอยู่บ่อยๆ

ผมจะเป็นคนที่พูดอยู่เสมอๆ บอกใครต่อใครอยู่เสมอๆ ว่า อยากทำอะไรให้รีบทำนะ โกรธใครอยู่ให้รีบหายนะ เดี๋ยวจะไม่มีโอกาสได้ทำนะ เดี๋ยวเค้าไม่อยู่แล้วจะเสียใจนะ คนเราชีวิตปกติในวันนี้ พรุ่งนี้อาจจะตายก็ได้ นี่เป็นคติหลักอันหนึ่งที่ผมยึดถือกับตัวมาโดยตลอด จริงๆ มันอาจจะเป็นแค่เกราะป้องกันความเสียใจก็ได้ครับ

สาเหตุที่ผมเลือกที่จะทำสิ่งต่างๆ อย่างทันที ก็เพื่อที่ผมจะได้ไม่เสียใจมาก ถ้าหากไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งนั้นแล้ว แต่ผมก็ยังยึดมั่นกับมันอยู่ และยังปฏิบัติตัวตามแนวทางนี้อยู่ ผมเชื่อว่าเป็นทางหนึ่งที่ทำให้ผมมีความสุขได้ครับ

พูดถึงเรื่องความสุข ก็นึกประโยคประจำตัวอีกประโยคหนึ่งขึ้นมาได้ "คุณคิดว่าคนเราเกิดมาทำไม ในความคิดของผม คนเราเกิดมาเพื่อมีความสุขครับ" นี่ก็เป็นประโยคให้ยึดเหนี่ยวอีกประโยคหนึ่งของผม มีโอกาสเกิดเป็นมนุษย์แล้ว ทำอะไรก็ตามให้ตัวเองมีความสุข แน่นอน ต้องไม่เบียดเบียนคนอื่น แต่ไอ้การจะทำให้ตัวเองมีความสุขอยู่ตลอดเวลาได้นั้น บางครั้งก็ต้องยอมลดความสุขในปัจจุบันลงบ้าง เหลือไว้ให้อนาคตบ้าง แต่สำหรับผม จะไม่มีคำว่า เหนื่อย,หมองเศร้า,ทุกข์ทรมาน ในวันนี้ เพื่อความสุขในวันพรุ่งนี้ เหตุผลก็ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว เมื่อ 2 ย่อหน้าที่แล้ว

เรื่องต่อมาที่ tweets ผมกล่าวถึง คือ เรื่องความพอใจในปัจจุบัน คนเราจะมีความสุขได้อย่างยั่งยืนเมื่อ"พอ"ครับ ส่วนตัวผมเพิ่งจะได้โอกาส พอ ไม่นานมานี้ สิ่งสุดท้ายคือ ได้งานที่ชอบทำครับ อย่างที่กล่าวไปใน tweets ครอบครัวมีความสุข รักกัน สุขภาพแข็งแรง มีงานที่ชอบทำเลี้ยงชีวิต มีคนรู้ใจคอยเป็น back up ในด้านต่างๆ ให้ พอ แล้วครับ

สิ่งที่เหลือก็คือ หาความสุขครับ หาความสุขต่อไป ใช้ชีวิตต่อไป จนหมดลมหายใจ

แต่ก็มีเรื่องหนึ่งในนี้ ที่ผมว่าตอนผม tweet ผมคิดผิดไป ประโยคนี้ครับ "เหมือนจะไม่ค่อยมีโชคอะไรดีๆ เกิดขึ้นกับชีวิต" จาก reply ของพี่หน่อง (พี่ที่บริษัทคนหนึ่ง) ว่า "ครบ 32 สมองดี แค่นี้ก็ดีแล้ว" ก็ทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า ใช่ จริงๆ แล้ว ชีวิตเราเต็มไปด้วยเรื่องโชคดีทั้งนั้นแล้ว จริงๆ ขอโทษสำหรับความคิดนี้ครับ

ในเรื่องงานที่ชอบนั้น ถือว่าเป็นเรื่องโชคดี ที่รู้สึกได้อย่างชัดเจนก็แล้วกัน ผมได้เรียนในสิ่งที่ชอบ ได้ทำงานในสิ่งที่ชอบ มันสุดยอดแล้วจริงๆ ครับ จริงๆ แค่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรจริงๆ เนี้ย ก็ดีมากแล้ว นี่ยังมีโอกาสได้ทำอีก บนโลกที่ไม่มีอะไรได้มาฟรี แทนที่เราทำสิ่งที่ทำให้เราได้รับความสุข เราจะต้องแลกกับอะไรบางอย่าง แต่นี่ไม่เลย ทำสิ่งที่มีความสุขแล้วยังได้รับค่าจ้างอีก ไปสร้างความสุขในด้านอื่นๆ อีกด้วย ขอบคุณครับ

นี่ก็เป็นแค่ความคิดในปัจจุบันของ มนุษย์เพศชายคนหนึ่ง ซึ่งมีอายุ 23 ปีกว่าๆ แล้ว ด้วยเวลาที่ผ่านไป ด้วยอะไรต่างๆ ที่ผ่านเข้ามา ความคิดและการกระทำของผมก็คงเปลี่ยนไปอีก ไว้มีโอกาสจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ

สำหรับ tweet สุดท้ายครับ วันนี้มีความสุขดี ขอขอบคุณทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้ ที่ทำให้ผมเป็นเช่นนี้ และมีวันนี้อย่างนี้ หลายคนอาจจะไม่เข้าใจ ประโยคนี้ ขอยกตัวอย่างขำๆ ละกันนะครับ เช่น หากผมไม่หัวแตกในวันนั้น ผมอาจจะเก่งเกินไป ไม่เลือก ไม่ได้เรียน สิ่งที่ชอบแบบนี้ ฯลฯ

คนเรามีอะไรอย่างนี้มากมายครับ แทบจะทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา มีผลทำให้เราเป็นอย่างวันนี้ทั้งสิ้น ลองคิดเล่นๆ ดูได้ครับ ลองตัดอะไรบางอย่างที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตออก แล้วลองจิตนการดูได้ครับ ว่ามันจะทำอะไรให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปได้บ้าง มันต้องมีผลกับอะไรบางอย่างบ้างหละ

สุดท้ายนี้ อยากจะบอกว่า หากผมไม่ได้พบความสุขจากครอบครัว จากสังคม หรือ หากผมไม่พบกับความเสียใจ ในหลายๆ สิ่งที่ทำและประสบในอดีต ก็คงไม่มีผมที่เข้มแข็งในวันนี้ คงจะไม่มีผมที่ภูมิใจในตัวเองในวันนี้ ว่า วันนี้เราอยู่บนเส้นทางที่ดี เส้นทางที่เหมาะสมที่จะก้าวเดินต่อไปแล้ว

ทุกๆ คน ทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่าง ขอบคุณมากครับ

6 thoughts on “23rd years old man

  1. Rutz

    แก่หว่ะ… (ล้อเล่น ^^)ยินดีด้วย ได้อยู่ใน Hooray! Zone แล้วสินะ

    Reply
  2. Nuttanart

    @Rutz ใช่แล้วๆ@Natthawut Kulnirundo​rn พอดีตอน tweet คงใช้สมองซีกขวาเยอะ

    Reply
  3. Suphan

    เห็นด้วยมากๆเลย เรื่องที่ว่าควรทำสิ่งต่างๆที่อยากทำในทันทีแล้วก็เรื่องที่ว่าคนเราเกิดมาเพื่อมีความสุขยินดีกับความสำเร็จในวันนี้

    Reply
  4. Bow

    อวยพรย้อนหลังแล้วกาน ยังไงก้อยังเดือนนี้ ^o^

    Reply
  5. Pingback: รอด | When the trap is appearing in front of U

Leave a Reply

