แฝด ให้อะไรผมมากกว่าที่คิด

ก็ได้ดูเรื่องแฝดมาส่วนตัวรู้สึกว่าชอบมาช่าแสดงมาก แต่กับตัวหนังยังมีอะไรที่ขาดๆ เกินๆ อยู่ รู้สึกยังไม่ชอบ 100% แล้วตามประสาก็ได้แวะเวียนเข้าไปอ่านกระทู้ในเฉลิมไทย, พันทิพย์ ก็ไปสะดุดเข้ากับบทความนึงของผู้วิจารณ์เจ้าประจำในเฉลิมไทยมาก โดยเค้าเอามาจาก blog ของเค้า มาแปะที่พันทิพย์อีกที
 
Warning!!! ข้อความต่อไปนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ดูภาพยนต์เรื่องแฝดและคิดว่าจะไปดู
 
 
ใครอยากอ่านเต็มๆ ก็ http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5285654/A5285654.html
 
 
ข้อความที่ทำให้ผมสะดุดและคิดจะนำบทวิจารณ์ของเค้ามาลงใน space ผมก็คือ
 
พลอย ไม่จำเป็นต้องเป็นพิมเลย

มีประโยคน่าสนใจในหนัง

ตอนที่พลอยถามวีว่า คนมันแทนที่กันไม่ได้ใช่หรือไม่ หมาตัวเก่าตายไปเธออุตส่าห์ซื้อตัวใหม่ที่เหมือนกันใช้ชื่อเดียวกัน มันก็แทนไม่ได้เชียวหรือ แล้วที่อยู่ๆกันมา วี นั้นชอบใคร เพราะเธอก็ทำดีที่สุดแล้ว

…จุดนี้เอง ถ้าพลอยหยุดมอง พลอยก็จะเห็น ว่า พลอย ไม่จำเป็นต้องเป็นพิมเลย

ช่วงเวลาที่ผ่านมาที่เธออยู่กับวี พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เธอเปลี่ยนแค่ภาพลักษณ์ภายนอกให้เป็นพิม แต่นิสัยเธอก็เป็นเช่นเธอ ด้วยตัวตนภายในที่เธอเป็น วีก็มีความสุขเมื่ออยู่กับเธอ

พลอย มีดีไม่แพ้ พิม เพียงแต่ การที่ พลอย ไม่ถูกเลือก ไม่ได้แปลว่า พลอย ไม่ดี เพียงแต่ วี มองไม่เห็นคุณค่าที่อยู่ในตัวของพลอย

เช่นเดียวกัน

เรา มีดีไม่แพ้คนอื่น แต่ การที่ ใครบางคนไม่เลือกเรา ไม่ได้แปลว่า เราไม่ดีเราด้อยค่า แต่คนอื่นไม่เห็นคุณค่าของเราต่างหาก

…พลอย เหมือน หลายๆชีวิต ที่คิดอยากเป็นเหมือนคนอื่น พยายามจะเป็นคนอื่น แต่กลับไม่เคยมองเห็นคุณค่าในตัวเอง และ เมื่อถูกบอกเลิก หรือ ถูกทิ้ง ก็คิดฆ่าตัวตายหรือตามไปราวีอีกฝ่ายให้สาแก่ใจ

เป็นความทุกข์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากเข้าใจว่า ตัวเองไม่ดี ไม่มีค่า เขาจึงไม่เลือกเรา ทั้งที่ความจริงแล้ว การที่เขาไม่เลือกเรา ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ คุณค่าในตัวเรา เลย

เราเองที่ไปยกให้คนอื่นมาตัดสินคุณค่าในตัวเอง

 
 
สิ้นสุดเขตอันตราย
 
ทุกคนมีคุณค่าในตัวเองอยู่ จงเชื่อมั่นในและพอใจคุณค่านั้น ดำเนินชีวิตต่อไป ผมมั่นใจว่าคุณจะได้พบกับชีวิตที่มีความสุขอย่างแน่นอน

2 thoughts on “แฝด ให้อะไรผมมากกว่าที่คิด

  1. Matee

    โอ้ ยังไม่ได้ดูแฝดอะ
     
    และคงไม่ได้ดูมั้ง (เห็นหลายคนบอกเฉยๆ)
     
    แต่สนใจข้อคิดที่ tap เอามาแฮะ  เจ๋งดี

    Reply

Leave a Reply

